Kỹ thuật sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn mạ kẽm


Trang chủ / 

Góc tư vấn

 / 

Kỹ thuật thi công sơn

 

Cổng inox sau thời gian dài sử dụng cũng sẽ bị oxi hóa, xuống cấp, khiến cho bề mặt cửa có lớp han gỉ rất mất thẩm mỹ. Chính vì vậy mà cần phải tiến hành làm sạch và sơn lại. Với bề mặt cửa là inox thì khách hàng cần sử dụng đúng loại sơn cho bề mặt này. Đó chính là sử dụng sản phẩm sơn chuyên dụng sơn sắt thép mạ kẽm, inox. Bên cạnh lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp, thì kỹ thuật sơn cũng rất quan trọng. Bề mặt sơn có đều màu không, có mịn màng không là do quá trình thi công sơn. Trong bài viết này, Tongkhoson.com sẽ Hướng dẫn Kỹ thuật sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn mạ kẽm.

I. Sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn gì?

Inox, sắt mạ kẽm được tạo nên từ quá trình phủ kẽm lên sắt, thép, kim loại thông thường. Để bảo vệ kim loại khỏi gỉ sét, công trình sẽ có tuổi thọ cao hơn khi sử dụng chất liệu này. Lớp phủ sẽ ngăn chặn sự ăn mòn kim loại dưới tác động của độ ẩm và tác động của khí quyển, kéo dài đáng kể tuổi thọ của các kết cấu kim loại.

Sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn gì?

Mặc dù cửa inox có bề mặt có khả năng chống mài mòn tốt, nhưng cổng inox cần phải được bảo dưỡng và tân trang thường xuyên bằng sơn sắt mạ kẽm. Sơn sắt mạ kẽm, inox có khả năng chống lại tia cực tím và nhiệt độ cao, đồng thời có khả năng chống nước và các tác hại cơ học và hóa học rất tốt. Loại sơn này cũng có thể phục vụ cho nhu cầu thẩm mỹ và bảo vệ.

II. Một số lưu ý khi sơn lại cổng inox cũ bằng sơn mạ kẽm

2.1. Xác định tình trạng cổng inox cũ

Việc xác định tình trạng sơn cỗng inox cũ sẽ giúp quá trình làm sạch bề mặt cổng cũ được dễ dàng hơn. Đồng thời cũng là bước đệm để lớp sơn phủ mới bám chắc vào bề mặt. Không bị bong chóc và tăng tuổi thọ cho công trình. Bề mặt cổng inox cũ thông thường sẽ có 3 tình trạng hay gặp sau:

  • Có độ gỉ nhẹ: Sơn bị bong thành nhiều mảng và gỉ sét ít, dạng li ti. Với tình trạng này có thể dùng giấy nhám đánh bay lớp sơn cũ dễ dàng.
  • Có độ gỉ trung bình: Lớp sơn cũ bong thành các mảng lớn và gỉ sét bị đóng thành từng mảng to, có màu nâu đen. Trong trường hợp này, cần dùng giấy nhám chà mạnh lên bề mặt cửa cũ và có thể phải dùng đến dung môi hoặc xăng để phân rã gỉ sét.
  • Có độ gỉ sét nặng: Bề mặt cửa xuất hiện dày đặc các mảng gỉ sét lớn. Thậm chí là nhiều chỗ đã bị bào mòn sâu vào các thanh kim loại. Lớp sơn hầu như đã bị bong hết ra. Với tình trạng gỉ sét nặng như thế này, cần vệ sinh làm sạch bằng giấy nhám sau đó sử dụng dung môi hoặc sơn biến tính. Với những chỗ bị gỉ sét quá nặng, cần dùng thêm thép với mỏ hàn trám lại.

2.2. Lựa chọn sơn cửa inox phù hợp

Tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà lựa chọn loại sơn phù hợp. Có hai loại sơn sắt mạ kẽm phổ biến là:

  • Sơn sắt mạ kẽm một thành phần: Có thể sử dụng liền mà không cần pha trộn với các thành phần khác. 
  • Sơn sắt mạ kẽm hai thành phần: Cần phải trộn 2 thành phần theo tỷ lệ có sẵn rồi mới sơn được.

 Lựa chọn sơn cửa inox phù hợp

Lưu ý: không sử dụng sơn gốc alkyd hoặc sơn lót gốc dầu cho bề mặt inox. Vì sẽ gây ra phản ứng với oxit kẽm và tạo ra hiện tượng gọi là xà phòng hóa dễ làm bong tróc sơn.

2.3. Chuẩn bị các dụng cụ sơn

Các bạn cần chuẩn bị một vài công cụ để tiến hành sơn lại cửa cổng cũ. Bao gồm:

  • Cọ sơn, cọ lăn hay máy phun sơn.
  • Dụng cụ vệ sinh: giấy nhám, bản chải sắt, khăn lau hoặc dung dịch tẩy rửa.
  • Chổi quét, quạt phủ bụi
  • Xăng thơm, dung môi
  • Khăn hay một miếng vải khô
  • Một tấm bạt hay giấy báo để lót sơn. Tránh tình trạng sơn dính ra nền, sàn nhà
  • Thép cùng mỏ hàn nếu cửa có nhiều chỗ bị gỉ sắt nặng.

Chuẩn bị dụng cụ thi công sơn mạ kẽm

2.4. Thời điểm sơn lại cửa inox cũ

Nên chọn những ngày khô ráo để làm vì lớp cần thời gian để khô. Chọn ngày nắng nhiều cũng giúp quá trình sơn nhanh và thuận lợi hơn.

Đảm bảo an toàn khi sơn bằng cách đeo khẩu trang, sử dụng kính chắn, găng tay và đồ bảo hộ. Tránh hít phải gỉ sắt hoặc bụi bẩn từ lớp sơn cũ.

III. Kỹ thuật sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn mạ kẽm

Để sơn lại cổng inox cũ bằng sơn mạ kẽm, trước tiên là công đoạn làm sạch bề mặt sơn cũ. Sau đó tiến hành trộn sơn sắt mạ kẽm và thi công. Cuối cùng là chăm sóc sau khi sơn. Dưới đây sẽ là Kỹ thuật sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn mạ kẽm đơn giản, hiệu quả:

3.1. Vệ sinh và làm sạch cửa inox cũ

Vệ sinh bề mặt cửa sắt mạ kẽm, inox mục đích là loại bỏ bụi, chất bẩn hoặc các hạt tích tụ khác có thể ảnh hưởng đến kết cấu của bề mặt kim loại. Đồng thời đảm bảo bề mặt cửa trơn láng. Công đoạn này giúp cho việc quá trình sơn của bạn dễ dàng hơn. Đồng thời tăng độ bám lẫn độ bền cho sơn và sơn không bị bong tróc, mất thẩm mỹ. Tùy theo tình trạng cửa sắt còn mới hay cũ mà áp dụng cách vệ sinh phù hợp. 

Vệ sinh và làm sạch cửa cổng inox cũ

3.2. Trộn sơn theo tỷ lệ

  • Với sơn mạ kẽm hai thành phần sẽ yêu cầu phải trộn với dung môi theo tỷ lệ có sẵn trước khi sơn. Tùy thuộc vào từng loại sơn mà bạn tiến hành trộn theo tỷ lệ  nhà sản xuất đã ghi trên nhãn dán.
  • Với sơn mạ kẽm một thành phần thì bạn chỉ cần khuấy lên để sử dụng là được. Khi đã chuẩn bị sẵn sàng sơn và các dụng cụ cần thiết, bạn chỉ cần tiến hành quét sơn.

3.3. Tiến hành sơn mạ kẽm cho cổng inox cũ

Để lớp sơn được đẹp và đều, bạn cần chú ý thực hiện như sau:

  • Đảm bảo sơn đều tay, đi sơn cùng hướng. Ví dụ lớp đầu sơn từ trái qua thì các lớp sau cũng phải thực hiện tương tự.
  • Nếu bề mặt cửa phẳng nên sử dụng con lăn cho lớp sơn đầu. Nếu bề mặt cửa gồ gề thì nên sử dụng chổi sơn để quét các mặt trong trước sau đó dùng con lăn để sơn các phần còn lại. Nếu được thì nên sử dụng máy phun sơn chuyên nghiệp thì sẽ dễ và bền hơn.
  • Để khô hoàn toàn rồi mới sơn lớp tiếp theo.

Kỹ thuật sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn mạ kẽm

3.4. Chăm sóc sau khi sơn

Sau khi sơn xong nên để cửa ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, khô ráo.  Không khí từ quạt hoặc điều hòa cũng sẽ giúp sơn khô nhanh hơn. Chú ý không để ngoài trời hoặc nơi nhiều ẩm vì sẽ làm lớp sơn mới dễ bị bong tróc, hư hỏng. Thời gian phơi khô tiêu chuẩn là khoảng 4 – 5 tiếng. Sau đó bạn tiến hành lắp đặt cửa lại như bình thường.

Trên đây là Kỹ thuật sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn mạ kẽm đơn giản, hiệu quả. Hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho khách hàng đang muốn tân trang lại cửa cổng inox cũ nhà mình. Mọi thắc mắc và tư vấn về các loại sơn, liên hệ ngay với tongkhoson.com để được giải đáp hiệu quả nhất nhé! 

tongkhoson.com: 0962.855.339

Bình luận bài viết: Kỹ thuật sơn lại cổng Inox cũ bằng sơn mạ kẽm
Thương hiệu uy tín Thương hiệu uy tín
cam kết chất lượngCam kết chất lượng
vận chuyển toàn quốcVận chuyển toàn quốc